Peace, justice and strong institutions

Activity(1)/Lecture

16. Peace, justice and strong institutions

ส่งเสริมสังคมที่สงบสุขและครอบคลุม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ให้ทุกคนเข้าถึงความยุติธรรม และสร้างสถาบันที่มีประสิทธิผล รับผิดชอบ และครอบคลุมในทุกระดับ
(Promote peaceful and inclusive societies for sustainable development, provide access to justice for all and build effective, accountable and inclusive institutions at all levels)

งานวิจัย / การสำรวจ / ผลการศึกษา
Hidden content
Activity / Lecture (1)

หัวข้อ รายละเอียด
ชื่อกิจกรรม/โครงการ
(Activity/Project name) :
การจัดการข้อร้องเรียน
ที่มาและความสำคัญ
(Background and importance) :
เพื่อพัฒนาและยกระดับคุณภาพและความโปร่งใสในการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยมหิดลให้มีมาตรฐาน
ทำให้ผู้รับบริการมีความพึงพอใจกับการปฏิบัติและตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการได้อย่างมี
ประสิทธิภาพ เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาลที่แสดงถึงความโปร่งใส มีคุณธรรม จริยธรรม โดยมาตรฐานและแนวทางจัดการข้อร้องเรียนเป็นไปตามประกาศมหาวิทยาลัยมหิดล เรื่อง แนวทางการจัดการข้อร้องเรียน พ.ศ. 2560 ฉบับลงวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2560 การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment: ITA) ที่สำนักงาน ป.ป.ช. จัดทำขึ้น และเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx)
ช่วงเวลาที่จัดกิจกรรม/โครงการ
(Period of activities/Projects):
1. คำสั่ง ที่ 045/2561 แต่งตั้งคณะกรรมการจัดการข้อร้องเรียน (ตั้งแต่ 21 มีนาคม 2561 – ปัจจุบัน).
2. คำสั่ง ที่ 020/2559 แต่งตั้งคณะกรรมการจัดการข้อร้องเรียน (ตั้งแต่ 15 กุมภาพันธ์ 2559 – 20 มีนาคม 2561)
สถานที่จัดกิจกรรม/โครงการ
(Activity/Project location):
สถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล มหาวิทยาลัยมหิดล
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง/ผู้มีส่วนได้เสีย
(Related departments/Stakeholders):
1.ผู้ยื่นข้อร้องเรียน และผู้ถูกร้องเรียน ได้แก่ ผู้รับบริการ/ลูกค้าของสถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล เช่น นักศึกษา ประชาชนทั่วไปที่มาติดต่อรับบริการ บุคลากร เจ้าหน้าที่ สถาบันฯ และมหาวิทยาลัย
2.คณะกรรมการจัดการข้อร้องเรียนประจำสถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล หรือคณะกรรมการจัดการข้อร้องเรียนของมหาวิทยาลัยมหิดล
วัตถุประสงค์
(Objectives):
1.เพื่อให้บุคลากรหรือผู้มีหน้าที่จัดการเรื่องข้อร้องเรียนของสถาบันฯ ใช้เป็นแนวปฏิบัติ/แนวทางในการจัดการข้อร้องเรียนของสถาบันฯ
2.เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามขั้นตอน เป็นไปตามประกาศ ระเบียบ ข้อบังคับของสถาบันฯ หรือมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้อง
3.เพื่อให้เกิดระบบการจัดการข้อร้องเรียนที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็วและทันต่อสถานการณ์
4.สร้างความสัมพันธ์อันดีกับบุคลากร นักศึกษา กลุ่มลูกค้าหรือผู้รับบริการอื่น
รูปแบบการดำเนินกิจกรรม/โครงการ
(Project activities):
1.แต่งตั้งคณะกรรมการจัดการข้อร้องเรียนประจำสถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล
2.จัดทำคู่มือการจัดการข้อร้องเรียนภายในสถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล
3.เผยแพร่แนวทางการจัดการข้อร้องเรียน และช่องทางการแจ้งข้อร้องเรียนให้ทราบโดยทั่วกัน
4.รายงานผลการจัดการข้อร้องเรียนต่อคณะกรรมการจัดการข้อร้องเรียนฯ /คณะกรรมการบริหารสถาบันฯ /คณะกรรมการประจำสถาบันฯ ทุกรอบ 6 เดือน และรายงานประจำปีงบประมาณ
กลุ่มเป้าหมาย/กลุ่มผู้ร่วมกิจกรรม
(Target groups / Participants):
ผู้รับบริการ/ลูกค้าของสถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล เช่น นักศึกษา ประชาชนทั่วไปที่มาติดต่อรับบริการ และบุคลากรของสถาบัน
จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม
(Number of participants):
– ผู้ยื่นข้อร้องเรียน จำนวน 35 ราย
– คณะกรรมการจัดการข้อร้องเรียน จำนวน 10 คน
ผลลัพธ์ที่นำไปใช้ประโยชน์จากกิจกรรม
(Results and outcomes of the project/activity):
ปรับปรุงการดำเนินงานของสถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุลให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
Web link อ้างอิงการดำเนินงาน
(Web reference operation):
https://mb.mahidol.ac.th/en/complaint-mb/
รูปภาพประกอบ
(Picture):
SDG goal ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ
(Relevant SDG goals):

Conference / Meeting
Hidden content

กลับหน้าหลัก: SDGs : MB : Mahidol University